Tà Xùa cách Hà Nội bao nhiêu km? Hướng dẫn di chuyển đến Tà Xùa

Tà Xùa từ lâu đã nổi tiếng là “thiên đường mây” với thiên nhiên hùng vĩ và những điểm săn mây cực đỉnh. Vậy Tà Xùa cách Hà Nội bao nhiêu km? Quãng đường di chuyển đến Tà Xùa như thế nào? và ở đây có những hoạt động gì hấp dẫn? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của Du lịch Khát Vọng Việt.

Tà Xùa ở đâu?

Tà Xùa là một xã thuộc huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La, nằm trên ranh giới giữa huyện Trạm Tấu, Yên Bái và huyện Bắc Yên, Sơn La. Trong những năm gần đây, Tà Xùa nổi lên như một điểm du lịch trải nghiệm độc đáo ở Tây Bắc. Cái tên Tà Xùa được nhiều  người biết đến hơn, tài nguyên du lịch được khai thác và tận dụng giúp cuộc sống của người dân cũng bớt cơ cực hơn trước.

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La
Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La

Nằm ở độ cao 1500m – 1800m so với mực nước biển, khí hậu Tà Xùa mát mẻ quanh năm, kể cả vào mùa Hè. Như bất kỳ điểm đến nổi tiếng nào của vùng Tây Bắc, thiên nhiên Tà Xùa hùng vĩ, đồ sộ với những dãy núi trùng điệp nối tiếng nhau. Cũng chính bởi được bao bọc bằng những ngọn núi cao, Tà Xùa trở thành xứ sở săn mây nổi tiếng. Giữa những ngọn núi, trong thung lũng, các mảng mây khổng lồ tạo thành từng khối tạo thành cảnh quan tuyệt vời. Nếu nhắc đến điểm săn mây ở nước ta thì Tà Xùa luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên.

Tuy nhiên, du khách đến với Tà Xùa không chỉ để săn mây. Những địa danh nổi tiếng cây cô đơn, mỏm cá heo, sống lưng khủng long,… cũng là điểm đến không kém phần hấp dẫn. Chính những tấm hình check-in độc đáo tại đấy đã giúp du lịch Tà Xùa vươn lên một tầm cao mới, được nhiều người biết đến hơn. Đến với Tà Xùa, du khách cũng có dịp khám phá những nét văn hóa độc đáo, thưởng thức những món ăn đặc sản của người dân địa phương.

Tà Xùa cách Hà Nội bao nhiêu km?

Tà Xùa cách Hà Nội bao nhiêu km là câu hỏi của nhiều du khách trước khi tới đây. Tà Xùa cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng hơn 200km và cách trung tâm huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La khoảng 12km. So với những điểm đến Tây Bắc khác, đây không phải quãng đường quá xa.

Hiện nay, giao thông đến Tà Xùa cũng phát triển hơn nên việc di chuyển tới đây không còn quá khó khăn như trước. Bạn có thể di chuyển bằng xe khách sau đó tới Tà Xùa thuê xe máy hoặc tự di chuyển bằng xe máy từ nhà. Băng qua những cung đường, những con đèo Tây Bắc, du khách sẽ đặt chân tới “chốn tiên cảnh” với thiên nhiên vô cùng tuyệt vời.

Hướng dẫn di chuyển đến Tà Xùa

Tà Xùa cách Hà Nội hơn 200km. Để di chuyển tới đây, du khách có thể sử dụng phương tiện cá nhân hoặc phương tiện công cộng. Nếu di chuyển bằng phương tiện công cộng thì du khách cần tính cả phương án di chuyển sau khi đặt chân đến Tà Xùa. Dưới đây là kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Tà Xùa bạn có thể tham khảo.

Di chuyển từ Hà Nội đến Tà Xùa

Để di chuyển từ Hà Nội đi Tà Xùa, bạn có thể lựa chọn xe khách hoặc di chuyển bằng ô tô cá nhân/ xe máy.

  • Di chuyển bằng xe khách: Từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách từ bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Yên Nghĩa đi Bắc Yên. Sau khi xuống xe tại Bắc Yên, bạn có thể thuê taxi hoặc xe ôm để đến Tà Xùa. Hiện nay, có một số nhà xe có dịch vụ đưa đón du khách tận Tà Xùa như Khánh Thịnh Limousine, Nguyên Hằng, Thành Mỹ,… Đi xe khách là phương tiện an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải phụ thuộc và sắp xếp thời gian theo nhà xe. Vào mùa cao điểm, những dịp Lễ, Tết, bạn nên đặt vé xe trước để tránh tình trạng hết vé, giá vé bị đội lên cao.
  • Di chuyển bằng xe máy: Phượt Tà Xùa bằng xe máy là trải nghiệm thú vị và xe máy cũng là phương tiện được các bạn trẻ đam mê xê dịch lựa chọn. Với quãng đường hơn 200km, bạn sẽ mất khoảng 5 tiếng đi xe máy để đến Tà Xùa. Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn sẽ đi theo tuyến đường 32 đi Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Thanh Sơn – Phù Yên – Bắc Yên. Từ thị trấn Bắc Yên, bạn di chuyển thêm khoảng 12km nữa sẽ đến Tà Xùa. Vì quãng đường xa lại khó đi nên bạn cần chuẩn bị sức khỏe, tinh thần tốt và một tay lái vững nếu quyết định đi Tà Xùa bằng xe máy nhé.

Di chuyển tại Tà Xùa

Nếu đến Tà Xùa bằng xe khách, bạn có thể thuê xe máy để khám phá các địa điểm du lịch tại đây. Đây cũng là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể thuê xe ôm bản địa. Tuy nhiên, chinh phục Tà Xùa bằng xe máy sẽ đem lại cảm giác tuyệt vời khi được tự mình chinh phục thiên nhiên Tây Bắc.

Du lịch Tà Xùa mùa nào đẹp nhất?

Cách Hà Nội 200km, lại nằm ở độ cao hơn 1000m nên khí hậu Tà Xùa quanh năm mát mẻ. Du khách có thể đến Tà Xùa bất cứ thời điểm nào trong năm để chiêm ngưỡng thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng nơi đây.

Mùa săn mây là thời điểm Tà Xùa đón đông du khách nhất trong năm
Mùa săn mây là thời điểm Tà Xùa đón đông du khách nhất trong năm

Vào Mùa Hè, Tà Xùa có nắng nhưng nhiệt độ không vượt quá 30 độ. Vào mùa Đông, Tà Xùa mang cái lạnh đặc trưng của vùng núi cao Tây Bắc, cũng đem đến cho du khách trải nghiệm mới mẻ.

Nổi tiếng là thiên đường mây nên thời điểm lý tưởng nhất để du khách đến với Tà Xùa là vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này thời tiết Tà Xùa mát mẻ, ít mưa, mây nhiều và cực đẹp. Du khách đến đây sẽ phải choáng ngợp với phong cảnh thiên nhiên và thoải mái lưu lại những tấm hình check-in cực “chất”.

>> Xem thêm:

Những điểm đến hấp dẫn không thể bỏ lỡ

Du lịch Tà Xùa là trải nghiệm mới mẻ khi được đặt chân tới những điểm đến có một không hai. Nếu có dịp đến Tà Xùa, du khách đừng bỏ qua những địa điểm sau đây.

Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa

Rừng nguyên sinh Tà Xùa chưa một hệ sinh thái đa dạng với diện tích trải dài từ độ cao 2600m lên đỉnh núi Tà Xùa. Đây là thành quả của sự thay đổi lớp vỏ địa chất từ hàng triệu năm nay, tao nên lớp vỏ hùng vĩ cùng hệ động thực vật phong phú.

Rừng nguyên sinh Tà Xùa
Rừng nguyên sinh Tà Xùa

Du khách đến với Tà Xùa có thể trải nghiệm khám phá rừng nguyên sinh Tà Xùa. Không gian thơ mộng, hùng vĩ của rừng nguyên sinh Tà Xùa thay đổi theo độ cao đem tới cho du khách cảm giác mới mẻ, thú vị và vô cùng thích thú. Bạn sẽ nhìn ngắm nhiều bức tranh với nhiều màu sắc đa dạng trong một chuyến đi.

Sống lưng khủng long

Sống lưng Khủng Long là một điểm đến nổi tiếng mang tính biểu tượng tại Tà Xùa. Địa danh này thuộc ngọn núi Chống Tra, đường đi lên khá hiểm trở. Từ trên đỉnh núi xuống thung lũng phải cao khoảng 200 – 300m. Nhìn từ ra, sống núi tựa như tấm lưng của một con khủng long. Vì vậy mà nơi đây được gọi là “sống lưng khủng long”.

Sống lưng khủng long Tà Xùa trong ánh mặt trời
Sống lưng khủng long Tà Xùa trong ánh mặt trời

Để ra được sống lưng khủng long, du khách có thể đi xe máy hoặc đi bộ. Tuy nhiên, đường đi leo leo, chênh vênh, nguy hiểm nên để an toàn thì du khách nên đi bộ. Đặt chân lên sống lưng khủng long, bạn sẽ cảm thấy tất cả chặng đường hiểm trở vừa qua đều xứng đáng khi được chiêm ngưỡng một khung cảnh diễm lệ, tràn đầy sức sống. Biển mây bồng bềnh chính là điểm nhấn của khung cảnh này. Tại Tà Xùa, sống lưng khủng long cũng là điểm săn mây đẹp nhất, nổi tiếng nhất.

Mỏm đá lạc đà

Mỏm đá lạc đà cũng là một địa điểm check-in nổi tiếng tại Tà Xùa nằm ở hướng ngược lại so với sống lưng khủng long. Mỏm đá nhìn khá cheo leo, nằm ở vị trí cao nên từ đây có thể chiêm ngưỡng thiên nhiên bao la và rộng lớn, thu trọn vẻ đẹp của Tà Xùa vào trong tầm mắt.

Mỏm lạc đà Tà Xùa
Mỏm lạc đà Tà Xùa

Cây cô đơn

Cây cô đơn luôn là điểm nhấn giữa một khung cảnh hùng vĩ. Có lẽ bởi vẻ đẹp độc đáo ấy mà ở bất cứ nơi đâu, cây cô đơn cũng sẽ là điểm dừng chân không thể bỏ qua đối với du khách. Đến với Tà Xùa, du khách thường xếp hàng để được check-in với cây cô đơn tại đây.

Cây cô đơn giữa một Tà Xùa hùng vĩ
Cây cô đơn giữa một Tà Xùa hùng vĩ

Mỏm cá heo

Cách cây cô đơn khoảng 1km là mỏm cá heo nằm trên đỉnh Pha Luông thuộc huyện Chiềng Xuân nằm cách xã Tà Xùa khoảng 10km. Mỏm đá có hình dáng tựa một chú cá heo đang vươn mình ra không trung, mang theo nhiều sự liên tưởng và ý nghĩa độc đáo. Ngồi trên mỏm cá heo có thể đem đến cảm giác lo lắng, nhưng cũng đem đến sự mới mẻ và sảng khoái khi vượt qua nỗi sợ để chiêm ngưỡng thiên nhiên từ một điểm nhìn độc đáo.

Mỏm cá heo Tà Xùa không nguy hiểm như mọi người thường tưởng tượng
Mỏm cá heo Tà Xùa không nguy hiểm như mọi người thường tưởng tượng

Thảo nguyên Tà Xùa

Nếu bạn muốn tìm một không gian rộng, yên bình thì thảo nguyên Tà Xùa là điểm đến lý tưởng. Đồi cỏ mênh mông lưng chừng núi là địa điểm lý tưởng cho các hoạt động dã ngoại, cắm trại, picnic tại đây.

Thảo nguyên Tà Xùa
Thảo nguyên Tà Xùa

Lưu ý khi đi du lịch Tà Xùa

Để có một chuyến đi Tà Xùa trọn vẹn, bạn nên ghi nhớ một vài lưu ý sau đây:

  • Trước khi bắt đầu hành trình khám phá Tà Xùa, bạn hay xem dự báo thời tiết, tránh đi vào những ngày mưa vì việc di chuyển sẽ rất khó khăn.
  • Chú ý an toàn khi lái xe, không nên đi xe máy đổ đèo khi trời tối.
  • Nếu bạn muốn săn mây Tà Xùa thì hãy xuất phát vào buổi sáng sớm từ homestay/ nhà nghỉ.
  • Chuẩn bị đầy đủ quần áo, giày dép, thuốc thang, giấy tờ, tiền cho chuyến đi.
  • Hãy đổ đầy xăng dọc đường nếu bạn đi bằng xe máy.
  • Nếu đi Tà Xùa vào dịp cao điểm, hãy đặt phòng nghỉ và vé xe sớm để tránh tình trạng hết phòng, hết chỗ trên xe khách.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc Tà Xùa cách Hà Nội bao nhiêu km. Đồng thời, chia sẻ một số thông tin du lịch Tà Xùa hữu ích. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn, chúc bạn có hành trình khám phá Tà Xùa thật trọn vẹn và ý nghĩa.